มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม เปิดบ้านต้อนรับ สกร.พรหมคีรี เรียนรู้แลกเปลี่ยน “การผลิตน้ำมันไบโอดีเซล” ปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปั้นขยะให้เป็นทอง

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม เป็นประธานในการต้อนรับ คณะอาจารย์ และนักเรียน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช (สกร.พรหมคีรี) ในโอกาสศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลและผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิลขยะพลาสติก ภายใต้โครงการช่วยคัดแยกขยะขวดพลาสติกช่วยทะเลขนอม โดยมี อาจารย์ ดร.สุพร ฤทธิภักดี หัวหน้าสาขาวิศวกรรม เป็นประธานในการดำเนินโครงการและประสานงาน พร้อมคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ร่วมต้อนรับ ณ ห้องประชุมรองศาสตราจารย์ประชีพ ชูพันธ์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

อาจารย์เมธาพร มีเดช ในนามคณะกรรมการ กล่าวว่า ในการต้อนรับคณะศึกษาดูงาน ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช (สกร.พรหมคีรี) ครั้งนี้ ทางคณะกรรมการดำเนินโครงการช่วยคัดแยกขยะขวดพลาสติกช่วยทะเลขนอม ได้จัดกิจกรรมในรูปแบบฐานการเรียนรู้โดยแบ่งออกเป็น 5 ฐาน ดังนี้ ฐานที่ 1. การคัดแยกขยะขวดพลาสติก โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์นาตยา ชูพันธ์ และ อาจารย์เมธาพร มีเดช, ฐานที่ 2 การแปรรูปขยะขวดพลาสติก โดย อาจารย์ ดร.สุพร ฤทธิภักดี และ อาจารย์นภดล ศรภักดี, ฐานที่ 3 ไบโอดีเซล โดย อาจารย์ ดร. เกริกวุฒิ กันเที่ยง และ นายภานุพงศ์ หนูใย, ฐานที่ 4 วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมผลงานที่ได้รับรางวัล โดย อาจารย์ ดร.ทวิช กล้าแท้ และ ฐานที่ 5 อิฐบล็อกประสานผสมฝุ่นหินและแผ่นโพลิคาร์บอเนตใช้แล้ว โดย อาจารย์ชูเกียรติ ชูสกุล ซึ่งในแต่ละฐานจะมีบุคลากรและนักศึกษาร่วมให้ความรู้

———

ด้าน อาจารย์ ดร.สุพร ฤทธิภักดี ในนามหัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า สำหรับ โครงการช่วยคัดแยกขยะขวดพลาสติกช่วยทะเลขนอม เป็นโครงการบริการวิชาการที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จากการศึกษาพบว่าการจัดการขยะเป็นปัญหาของภาครัฐในพื้นที่ ดังนั้น ทางคณะกรรมการดำเนินโครงการได้ตระหนักถึงปัญหาขยะล้นเมืองและร่วมกันจัดโครงการโครงการช่วยคัดแยกขยะขวดพลาสติกช่วยทะเลขนอม ขึ้น เนื่องจากชุมชนบริเวณโดยรอบวิทยาลัยเทคโนโลนีอุตสาหกรรมและการจัดการมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อีกทั้งเป็นแหล่งชมโลมาสีชมพู เช่น แหลมประทับ บ้านเขาออก สะพานไม้อ่าวเตล็ด เป็นต้น ซึ่งรูปแบบโครงการได้จัดกิจกรรมการให้ความรู้การตัดแยกขยะขวดพลาสติก โดยมีการออกแบบและดำเนินการจัดสร้างถังขยะรูปปลามอบให้กับชุมชนและโรงเรียนในอำเภอขนอม มีการบูรณาการกิจกรรมร่วมกับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยฯ รวมถึง การสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมต่างๆ เช่น การนำเศษวัสดุ ขยะที่แยกแล้วมาผสมกับคอนกรีตเพื่อทำแผ่นปูพื้นทางเดินหรืออิฐบล็อก แผ่นปูเก้าอี้ กระทั่งได้รับความสนใจจากหลายๆหน่วยงาน จากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่างพื้นที่เข้าศึกษาดูงานดังกล่าว ประการสำคัญเป็นการพัฒนานักศึกษาในด้านการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ เพจ : ช่วยคัดแยกขยะช่วยทะเลขนอม

==========

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม

#RUTSKHANOMhttp://cim.rmutsv.ac.th/th

#RUTShttp://www.rmutsv.ac.th

—————–

รับสมัครนักศึกษาใหม่

https://www.facebook.com/cim.ruts