มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม ร่วมกับ สวนโมกขพลาราม ขยายเมล็ดพันธุ์แห่งคุณธรรมในใจเยาวชน ฝึกสมาธิภาวนา เสริมจริยธรรม เสริมสติ เสริมปัญญา

มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม ร่วมกับ สวนโมกขพลาราม ขยายเมล็ดพันธุ์แห่งคุณธรรมในใจเยาวชน ฝึกสมาธิภาวนา เสริมจริยธรรม เสริมสติ เสริมปัญญา
.
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เอกสิทธิ์ ลิ้มสุวรรณ อุปนายกสภา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับ อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม, นายเกรียงศักดิ์ ปรีชา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนท้องเนียนคณภิบาล อ.ขนอม และคณะผู้หาร อาจารย์ บุคลากร จัดกิจกรรมฝึกสมาธิสำหรับเยาวชน ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ นักศึกษา จำนวน 90 คน ณ ห้องประชุมรองศาสตราจารย์ประชีพ ชูพันธ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
.
สำหรับ กิจกรรมฝึกสมาธิสำหรับเยาวชน พระภาวนาโพธิคุณ (โพธิ์ จันทสาโร) พระอาจารย์โพธิ์ เจ้าอาวาสวัดธารน้ำไหล (สวนโมกขพลาราม) จ.สุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายภารกิจให้ พระกัณฑ์รัตน์ ฐานะจาโร, นายสมศักดิ์ บุญสิน อดีตข้าราชการครู (ผู้อำนวยการ) และคณะติดตาม ได้ฝึกสมาธิให้กับนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วม ฝึกการนั่งสมาธิอย่างถูกวิธีขั้นเบื้องต้น ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สลับกับความรู้เรื่องธรรมะการใช้ชีวิตให้ปลอดภัยในยุคปัจจุบัน ซึ่งโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม และพัฒนาคุณภาพจิตใจ ให้กับเยาวชนที่ทางทีปภาวันธรรมสถาน โดยความดำริของหลวงพ่อโพธิ์ ได้จัดขึ้นมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งเริ่มต้นจากนักเรียนระดับระถมศึกษา และขยายผลมายังกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษาตามลำดับ สิ่งที่ทำให้รู้สึกประทับใจ คือ ภาพที่ปรากฏนักเรียน นักศึกษาแต่ละคน พยายามนั่งสมาธิกันด้วยความตั้งใจ บางคนนั่งขัดสมาธิได้อย่างน่าทึ่ง บางคนนั่งนิ่งราวกะหุ่นปั้น แม้บางคนจะมีที่หลุกหลิกบ้าง แต่ถือเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งสภาพแวดล้อม ในสังคมปัจจุบัน ยุคเทคโนโลยีล้วนส่งเสริมให้เยาวชนสมาธิสั้นอย่างรุนแรง การที่นักเรียนนักศึกษาได้คุมกายให้อยู่กับที่ได้ถึง 1 ชั่วโมงถือเป็นความสำเร็จในเบื้องต้นแล้ว
.
จะเห็นได้ว่า สมาธิ คือ ความสงบ สบาย และความรู้สึกเป็นสุขอย่างยิ่งที่มนุษย์สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนากำหนดเอาไว้เป็นข้อควรปฏิบัติ เพื่อการดำรงชีวิตประจำวันอย่างเป็นสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และปัญญา อันเป็นเรื่องไม่เหลือวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ สม่ำเสมอเป็นประจำ ทำเรื่อยๆ ทำอย่างสบายๆ ไม่เร่ง ไม่บังคับ ทำได้แค่ไหนให้พอใจแค่นั้น ผลแห่งสมาธิจะทำให้ชีวิตดำรงอยู่บนเส้นทางแห่งความสุข ความสำเร็จ และความไม่ประมาทตลอดไป ทั้งยังจะทำให้สมาธิละเอียดลุ่มลึกไปตามลำดับอีกด้วย (อัลบั้มภาพ : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02Tv2Sxy7ZWm4Yfj57AndUz... )

==================

ภาพ / ข่าว : ประชาสัมพันธ์ มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
FB : https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
WWW : https://cim.rmutsv.ac.th/
TikTok : @cim_khanom
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=j-tiVDfwfQo

==================

รับสมัครนักศึกษา มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม
https://www.facebook.com/cim.ruts