มทร.ศรีวิชัย ร่วมใจชาวขนอมแห่ผ้าขึ้นธาตุเจดีย์ปะการัง วันวิสาขบูชา 65

ต้อนรับเปิดการท่องเที่ยวอำเภอขนอม น้อมนำพุทธศาสนา ชาวขนอมร่วมใจ สร้างความสามัคคี แห่ผ้าขึ้นธาตุ เจดีย์ปะการัง เนื่องในวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา วิสาขบูชา
.
เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ วัดจันทน์ธาตุทาราม (เขาธาตุ) นำโดย พระมหาสิวริศร์ สุทฺธิมโน รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดจันทน์ธาตุทาราม ร่วมกับ เทศบาลตำบลท้องเนียน, กำนันผู้ใหญ่บ้าน, วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย พื้นที่ขนอม, พี่น้องประชาชนตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จัดประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เจดีย์ปะการัง เนื่องในวันวิสาขบูชา (วันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา) ประจำปี 2565 โดยได้รับเกียรติจาก พลตรีสุรเทพ หนูแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติภารกิจ รักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดถวาย “ผ้าพระบฎ” (หรือพระบต) ห่มผ้าเจดีย์ปะการัง โดยมี นายทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย พื้นที่ขนอม ในนามผู้รับผิดชอบการจัดขบวนแห่ผ้าและจัดเตรียมสถานที่บริเวณพิธีกรรมทางศาสนา, นายจิรโรจน์ สำแดง นายอำเภอขนอม, นายกกนกพร เดชเดโช เป็นประธานงานทอดผ้าป่าสามัคคี, พร้อมด้วย สส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล พรรคประชาธิปัตย์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ กว่า 900 คน ณ วัดจันทน์ธาตุทาราม (เขาธาตุ) ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
.
สำหรับแห่ผ้าขึ้นธาตุ เจดีย์ปะการัง เป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอขนอม จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงวันวิสาขบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) ของทุกปี โดยจะมีในส่วนของขบวนแห่เครื่องสักการะ ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ขบวนเหล่านางรำ ขบวนกลองยาว และขบวนผ้าพระบฏ ตั้งแต่โบสถ์ วัดจันทน์ธาตุทาราม ไปยัง เจดีย์ปะกัง ด้วยระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ที่มีลักษณะเป็นเนินเขาชัน และในช่วงกลางคืนจะมีพิธีเวียนเทียนธูปอีกด้วย ปัจจุบันไม่เพียงแต่ชาวอำเภอขนอม หรือ เมืองนครศรีธรรมราชเท่านั้น ยังมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศที่มีความศรัทธาต่อเจดีย์ปะการัง ได้เดินทางเข้าร่วมแห่ผ้าพระบฎในโอกาสวิสาขบูชา ที่ถือกันว่าเป็นโอกาสอันเป็นมงคลและมหากุศลยิ่ง
.
นายสุทัศนะ จินวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลท้องเนียน ในนามคณะกรรมการจัดงาน หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน พนักงานข้าราชการ กล่าวว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวขนอม เป็นประเพณีที่ฝังแน่นอยู่ในจิตใจของพุทธศาสนิกชนของชาวขนอมและพื้นที่ใกล้เคียง ประเพณีนี้สืบเนื่องมาจากการยึดเอาพระบรมธาตุเจดีย์ อันเป็นเสมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งทางใจ นับเป็นประเพณีที่รวมเอาความศรัทธาและความบริสุทธิ์ใจเข้าด้วยด้วยกัน อีกทั้ง เป็นการสืบสานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ส่งเสริมให้ประชาชนคนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กเยาวชนมีส่วนร่วมในการอนรักษ์ประเพณีท้องถิ่น อันดีงามของไทยอยู่ต่อไป เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีของหน่วยงาน ประชาชนในท้องถิ่น และสำคัญที่สุดเป็นการเผยแพร่และส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวประเพณีทางศาสนาและโบราณสถานของท้องถิ่น
.
ทั้งนี้ ในส่วนประวัติเจดีย์ปะการัง จากการศึกษาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ทราบว่าได้รับการบูรณปฏิสังขร เมื่อปีพ.ศ. 2554 โดย เป็นโบราณสถานเก่าแก่ของเมืองขนอม เชื่อกันว่ามีอายุมากกว่า 1000 ปี ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาธาตุ ในวัดจันทน์ธาตุทาราม เจดีย์เป็นรูปโอคว่ำ มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-6 เมตร สร้างขึ้นโดยนำหินปะการัง มาจัดสร้างเป็นเจดีย์ทั้งองค์ รอบๆเจดีย์ มีพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายแดง แสดงให้เห็นว่าที่นี่เป็นแหล่งอารยธรรมทางด้านพุทธศาสนาสมัยหนึ่ง จากบนยอดเขาธาตุนี้ สามารถชมทิวทัศน์ของอ่าวท้องเนียนได้ ตามตำนาน กล่าวว่า ผู้มีจิตศรัทธาจากเมืองไชยา ได้รวบรวมทรัพย์สินเงินทอง และของมีค่าต่าง ๆ เพื่อไปบรรจุที่พระบรมธาตุเมืองนคร แต่ไม่ทัน เพราะพระบรมธาตุได้สร้างเสร็จเสียก่อน ผู้มีจิตศรัทธาดังกล่าว จึงได้ร่วมใจกันสร้างเจดีย์ขึ้นบนเขาธาตุ ซึ่งเป็นจุดที่พักก่อนจะไปเมืองนครศรีธรรมราช เจดีย์ปะการัง อ.ขนอม ดูจากวัสดุที่นำมาก่อสร้าง ตำแหน่งที่ตั้งของเจดีย์ บอกให้รู้ถึงความพยายาม และศรัทธาอันแรงกล้าที่มีต่อพระพุทธศาสนา ของผู้คนยุคนั้นเมื่อพันกว่าปี
.
อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า ได้มีเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ และประชาชนจาก ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ที่มีจิตศรัทธาในองค์พระบรมธาตุ นครศรีธรรมราชได้นำแก้วแหวนเงินทอง และของมีค่าต่าง ๆ เพื่อไปบรรจุในองค์พระบรมธาตุนคร แต่ในระหว่างการเดินทาง เรือได้อับปาง บางส่วนรอดชีวิต และถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่งที่นี่ เลยได้ร่วมกันสร้างเจดีย์จากหินปะการัง เพื่อบรรจุของมีค่าที่ยังเหลืออยู่ แทนการนำไปบรรจุที่พระบรมธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช
-------------------------------------------------------

ภาพ/เรียบเรียง : แผนกงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th