นศ.วิศวกรรมไฟฟ้า สร้างฐานความรู้ผ่านกระบวนการสัมมนา เรียนรู้แบบ Active Learning ภายใต้หัวข้อ "คุณเชื่อหรือไม่เราสามารถผลิตน้ำมันดีเซลใช้ด้วยตัวเราได้"

นศ.วิศวกรรมไฟฟ้า สร้างฐานความรู้ผ่านกระบวนการสัมมนา เรียนรู้แบบ Active Learning ภายใต้หัวข้อ "คุณเชื่อหรือไม่เราสามารถผลิตน้ำมันดีเซลใช้ด้วยตัวเราได้"
.
นักศึกษาหลักสูตรวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ดำเนินการจัดโครงการสัมมนาภายใต้หัวข้อ “คุณเชื่อหรือไม่เราสามารถผลิตน้ำมันดีเซลใช้ด้วยตัวเราได้” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาคม ลักษณะสกุล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจกระบวนการจัดสัมมนา และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 (ที่ผ่านมา)
.
โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ เป็นประธานในการกล่าวเปิดโครงการ และ ดร.สุพร ฤทธิภักดี หัวหน้าสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า เป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้
.
สำหรับ ไบโอดีเซล (Biodiesel) คือ น้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์ รวมทั้งน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารนำมาทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแอลกอฮอล์ เรียกอีกอย่างว่าสารเอสเตอร์ มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลมาก และในกระบวนการผลิตยังได้กลีเซอรอลเป็นผลพลอยได้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ สำหรับในประเทศไทยผลิตไบโอดีเซลจากมะพร้าวและปาล์มน้ำมัน โดยผลการวิจัยในปัจจุบันพบว่า ปาล์ม คือ พืชที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้ ทำไบโอดีเซล เพราะเป็นพืชที่มีศักยภาพในการนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงสูงกว่าพืชน้ำมันชนิด อื่น จากการที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ ให้ผลผลิตต่อพื้นที่สูง ปาล์มน้ำมันให้ผลผลิตน้ำมันต่อไร่สูงกว่าเมล็ดเรพซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการ ผลิตไบโอดีเซลในประเทศแถบยุโรปถึง 5 เท่า และสูงกว่าถั่วเหลืองที่ใช้กันมากในสหรัฐอเมริกาถึง 10 เท่า
.
หลักการผลิตไบโอดีเซล วัตถุดิบที่มีศักยภาพในการผลิตไบโอดีเซลในประเทศไทยได้แก่ น้ำมันพืชใช้แล้วและพืชน้ำมัน โดยนำมาผสมกับเมทานอลหรือเอทานอล จะได้เมทิลเอสเตอร์หรือเอทิลเอสเตอร์ ซึ่งก็คือไบโอดีเซล และได้กลีเซอรอลเป็นผลพลอยได้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมและเครื่องสำอางอีกด้วย ขั้นตอนในการผลิตไบโอดีเซลในเชิงพาณิชย์ นำพืชน้ำมัน เช่น ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สบู่ดำ ละหุ่ง ฯลฯ ไปผ่านกระบวนการบีบหรือสกัดด้วยตัวทำละลายทำให้ได้น้ำมันพืช หลังจากนั้นผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ นำไปผ่านกระบวนการ transesterification ด้วยการเติมสารตระกูลแอลกอฮอล์ จะได้เป็นไบโอดีเซล
---------------------------------------------------------

รายงาน : แผนกประชาสัมพันธ์ งานบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th