ทีมวิจัย สวทช. ร่วมกับ มทร.ศรีวิชัย และ ม.เกษตรศาสตร์ ทดลองปลูกข้าวสายพันธุ์ทนความเค็ม จ.สงขลา

ทีมวิจัย สวทช. ร่วมกับ มทร.ศรีวิชัย และ ม.เกษตรศาสตร์ ทดลองปลูกข้าวสายพันธุ์ทนความเค็ม อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
.
ทีมวิจัยโครงการวิจัยการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรกรรมด้วย IoT ร่วมกับกระบวนการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยมี ดร.ณัฐพล แก้วทอง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา, ผศ.ชยณัฐ บัวทองเกื้อ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ร่วมกับ ทีมวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ดร.มีชัย เซี่ยงหลิว และ ดร.โจนิซ่า แอล เซี่ยงหลิว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นางสาวจริยา สุวรรณรัตน์ ตัวแทนเกษตรอำเภอสทิงพระ, นายพรชัย ก่งเซ้ง ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรบ้านท่าหิน ทดลองปลูกข้าวสายพันธุ์ทนความเค็มในแปลงสาธิตจริงพื้นที่ หมู่ 8 บ้านท่าหิน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
.
โดยได้ลงพื้นที่ปักดำกล้าข้าวทนเค็มในแปลงสาธิตทดลอง พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ หมู่ที่ 8 ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ประกอบด้วยพันธุ์ข้าวทั้งหมด 9 สายพันธุ์ ที่มีอายุต้นกล้าประมาณ 1 เดือน ได้แก่
ข้าวเบอร์ 1 เป็นข้าวทนแล้ง ต้านทานโรคใบไหม้
ข้าวเบอร์ที่ 2 , 3 , 4 เป็นข้าวทนเค็มต้านทานโรคใบไหม้
ข้าวเบอร์ที่ 5 , 6 เป็นข้าวทนน้ำท่วม ต้านทานโรคใบไหม้ โรคขอบใบแห้งและเพลี้ยกระโดน
ข้าวเบอร์ที่ 7 , 9 เป็นข้าวไม่ทนเค็ม
ข้าวเบอร์ 8 เป็นข้าวทนเค็ม
ซึ่งหลังจากนี้อีกประมาณ 60 – 70 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อทำการคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวทนเค็มที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ต่อไป
.
ในปัจจุบันบริเวณพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระประสบปัญหาน้ำเค็มลุกตัว ทำให้เกษตรกรไม่สามารถนำน้ำมาใช้เพื่อการเกษตรได้ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ และผลผลิตลดต่ำลง ทางทีมวิจัยได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาในพื้นที่ จึงได้ร่วมกันทดลองพัฒนาสายพันธุ์ข้าว พร้อมทำแปลงสาธิตปลูกข้าวทนเค็มในพื้นที่ของเกษตรกร บนเนื้อที่ประมาณ 1 งาน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกรที่มีปัญหาน้ำมีค่าความเค็มแต่ต้องการปลูกข้าวในพื้นที่ และในอนาคตพื้นที่นาร้างบริเวณคาบสมุทรสทิงพระ อาจสามารถนำกลับมาเป็นพื้นที่นาข้าวได้อีกครั้ง และสามารถเพิ่มความมั่นคงทางอาหารและรายได้ให้กับเกษตรกรด้วย
-------------------------------------------------------

ภาพ : วิจัยการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรกรรมพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ
ข่าว : แผนกประชาสัมพันธ์ งานบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th