มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม เยี่ยมชม "โคกเหล็กฟาร์ม" ยกระดับพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและศิลปวัฒนธรรมของชุมชน

มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม เยี่ยมชม "โคกเหล็กฟาร์ม" ศึกษาเรียนรู้ศาสตร์พระราชา” หลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” มุ่งเป้าเผยแพร่ต่อยอดให้เกษตรกร ยกระดับพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและศิลปวัฒนธรรมของชุมชน
.

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม นำโดย อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการ, อาจารย์ชุลี หมีรักษา รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ลงพื้นที่เยี่ยมชม "โคกเหล็กฟาร์ม" ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยการบริหารจัดการของนายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา ซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เรื่องการเลี้ยงวัวสายพันธุ์ชาโรเลส์ และการทำปุ๋ยหมักโดยใช้ขี้วัวเป็นวัตถุดิบหลักในการจัดการฟาร์ม "โคกเหล็กฟาร์ม"
.
อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มีจุดมุ่งหมายที่จะนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้มาบูรณาการให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green Campus) เช่น กระบวนการจัดการขยะ การคัดแยกขยะ ก่อเกิดนวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งเผยแพร่ให้กับนักศึกษา ภายใต้การจัดการเรียนการสอน “เก้าตามรอยบาท ศาสตร์พระราชา” หลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” และต่อยอดให้กับเกษตรกรในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ยกระดับพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและศิลปวัฒนธรรมของชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่อไป
.
ด้าน นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นอกเหนือจากภาระหน้าที่การบริหารอำเภอท่าศาลาแล้ว ตนได้ใช้เวลาว่างในการดูแล "โคกเหล็กฟาร์ม" เลี้ยงวัวสายพันธุ์ชาโรเลส์และการทำปุ๋ยหมัก โดยใช้ขี้วัวเป็นวัตถุดิบหลักในการจัดการฟาร์ม ยึดหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” เน้นหาข้าวหาปลาก่อนหาเงินหาทอง คือ ทำมาหากินก่อนทำมาค้าขาย การเกษตรผสมผสานเพื่อให้เกษตรกรพัฒนาตนเองแบบเศรษฐกิจพอเพียง การทำปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกและใช้วัสดุเหลือใช้เป็นปัจจัยการผลิต(ปุ๋ย) เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในฟาร์ม และวันนี้เป็นอีกครั้งที่ก้าวสู่ความสำเร็จ คือ โคกเหล็กฟาร์ม ได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีดี ให้กับทาง มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อจะต่อยอดพัฒนาฟาร์มสู่เยาวชน นักศึกษาซึ่งเป็นกำลังหลักของประเทศชาติในอนาคต เกษตรกรผู้สนใจต่างพื้นที่
.
ขอขอบคุณ : สวท.นครศรีธรรมราช
https://fb.watch/aK1jHbfKih/