"ขยายผลจากมะพร้าวสด กลายเป็นมะพร้าวแก้ว ผลไม้ในชุมชน" U2T ขนอม

"ขยายผลจากมะพร้าวสด กลายเป็นมะพร้าวแก้ว ผลไม้ในชุมชน" ภายใต้กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ สนับสนุนการโดย อว. U2T ขนอม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ
---------------------------------------------------------

วันที่ 29 สิงหาคม 2564 คณะทำงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจตำบลแบบบูรณาการ (U2T) มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ ตำบลขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช (#U2T #ตำบลขนอม) ภายใต้การดูแลของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช #พื้นที่ขนอม โดย อาจารย์วาจิศา จันทรักษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัย (หัวหน้าโครงการ) อาจารย์นำฝน จันทร์นวล อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ร่วมกัน จัดกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาสินค้าจากผัก ผลไม้ (มะพร้าวแก้ว) สนับสนุนงบประมาณโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ท่าขามเกษตรพอเพียง ตำบลขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยได้รับเกียรติจาก นางพรรณสิริ บำรุง #นายกเทศมนตรีตำบลขนอม เป็นประธานในการกล่าวเปิดกิจกรรมอบรมและกล่าวต้อนรับวิทยากร พร้อมกับให้กำลังใจและขอขอบคุณพี่น้องกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าขาม ตำบลขนอมที่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการทุกครั้ง และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาความรู้ เพื่อการสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้เสริม ของตนเอง ชุมชน และครอบครัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง นายกฯได้กล่าวขอบคุณทางคณะทำงาน U2T ตำบลขนอม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ที่จัดโครงการ กิจกรรมดีๆอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางด้านเทศบาลตำบลขนอมก็พร้อมที่จะผลักดัน สินค้า ของชุมชนที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น พร้อมกับหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้กับชุมชนอีกหลากหลายช่องทาง

สำหรับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้จาก อาจารย์สยุมพร แซ่แต้ หัวหน้าแผนกวิชาอาหารและโภชนาการ #วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการถ่ายทอดวิธีการทำมะพร้าวแก้ว​ ตั้งแต่กระบวนการเลือกมะพร้าว​ การใช้วัตถุดิบ​จากธรรมชาติ​เพื่อให้มะพร้าวแก้วมีสีสันที่สวยงาม​ ส่วนผสม​ที่เหมาะสม​ ไม่หวานจนเกินไป​ การใช้เวลา​ในการผัดมะพร้าว​​ จนกระทั่งวิธีการบรรจุมะพร้าว​แก้ว​ให้เป็นที่น่าสนใจ

การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ชาวบ้าน และผู้ที่มีความสนใจ เพราะจะได้มีความรู้ มีทักษะในด้านการแปรรูปวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น และยืดอายุของวัตถุดิบนั้นๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ มาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้า เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและคนในชุมชน​ โดยทางคณะ​ทำงาน​ U2T​ขนอม​ มุ่งหวังที่จะผลักดันทุกผลิตภัณฑ์​ให้ขึ้นเป็​น​ สินค้า​ OTOP​ ต่อไป
---------------------------------------------------------

รายงาน : แผนกประชาสัมพันธ์ งานบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th

เอกสารประกอบ: