อว. สนับสนุน มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม U2T ตำบลขนอม อบรมเชิงปฏิบัติการเครื่องสานชะลอมจากไม้ไผ่

อว. สนับสนุน มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม อบรมเชิงปฏิบัติการเครื่องสานชะลอมจากไม้ไผ่ ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้ว) สร้างรายได้ให้กับชุมชน

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ณ ท่าขามเกษตรพอเพียง ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราชผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญหทัย ใจเปี่ยม ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม เป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสานจากไม้ไผ่ โดยมี อาจารย์วาจิศา จันทรักษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัย อาจารย์น้ำฝน จันทร์นวล อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ พร้อมดัวยคณะทำงาน U2T พื้นที่ขนอม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

ได้รับเกียรติจาก คุณยายล้วน ชูช่วย ปราชญ์ชาวบ้านในตำบลขนอม เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในชีวิตประจำวันของคุณยายล้วน ก็จะสานตะกร้า สานชะลอม หรือพวงกุญแจนำไปฝากจำหน่ายตามวิสาหกิจชุมชน วันนี้เป็นโอกาสอันดีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ชาวบ้าน และผู้ที่มีความสนใจ ร่วมกันฝึกสานชะลอมจากไม้ไผ่ เป็นการเพิ่มความรู้ เพิ่มทักษะในด้านเครื่องสาน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้า เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและคนในชุมชน รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านของขนอมเอาไว้ให้แก่คนรุ่นหลังได้ เครื่องจักสาน ถือเป็นงานหัตถกรรม ที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาอันเฉลียวฉลาดของคนในท้องถิ่นในชนบทที่สามารถนำอุปกรณ์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาประยุกต์เป็นวัตถุดิบ เพื่อประดิษฐ์เครื่องใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ชะลอมเป็นภาชนะสานโปร่งด้วยลายเฉลว ก้นเป็นรูป 6 เหลี่ยม ตัวกลม ที่ปากจะเหลือตอกไว้ สำหรับมัดปิดของที่อยู่ภายใน และใช้เป็นที่หิ้วไปด้วย ชะลอมจะมีความสูงโดยประมาณ 25 - 30 ซม. ชะลอมใช้ใส่ข้าวของสำหรับเดินทางซึ่งได้แก่ พวก ผลไม้ และของแห้งต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน วิสาหกิจชุมชนท่าขามเกษตรพอเพียง ก็นำมาใช้ใส่ไข่ไก่อารมณ์ดีเพื่อจำหน่ายเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการสานชะลอมจากไม้ไผ่ ดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้ว) หรือเรียกสั้นๆ ว่า U2T สนับสนุนงบประมาณให้กับ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม โดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อทำให้การว่างงานทุเลาลง พร้อมกับสร้างทักษะใหม่ให้กับผู้ได้รับการจ้างงานทั้ง 60,000 คน และที่สำคัญให้คนรู้ว่าบัดนี้มหาวิทยาลัยออกจากหอคอยงาช้างแล้ว สำหรับโครงการนี้จะมีการประเมินผลทุกๆ 3 เดือน

------------------------------------------------------------
รายงาน : แผนกประชาสัมพันธ์ งานบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th