โครงการขยะในชุมชนรีไซเคิลเป็นของใช้ในครัวเรือน วันที่ 20 สิงหาคม 2564 โดยมี ดร.ดวงกมล กรรมแต่ง หัวหน้าสาขาศึกษาทั่วไป และคณาจารย์สาขาศึกษาทั่วไป

โครงการขยะในชุมชนรีไซเคิลเป็นของใช้ในครัวเรือน
วันที่ 20 สิงหาคม 2564 โดยมี ดร.ดวงกมล กรรมแต่ง หัวหน้าสาขาศึกษาทั่วไป และคณาจารย์สาขาศึกษาทั่วไป ได้จัดโครงการขยะในชุมชนรีไซเคิลเป็นของใช้ในครัวเรือน พร้อมด้วยผู้เข้าร่วม อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และประชาชน โดย ดร.ดวงกมล กรรมแต่ง เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม และได้รับเกียรติจาก ผศ.มริสา ไกรนรา เป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่องการนำเศษขยะจากอาหารสดมาทำปุ๋ยหมัก (EM) และอาจารย์นภดล ศรภักดี เป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่องการนำขยะพลาสติกมีรีไซเคิล ซึ่งกิจกรรมจัดขึ้นผ่านระบบออนไลน์ : Google Meet
ซึ่งสาขาศึกษาทั่วไปได้ไปศึกษาปัญหาปัจจุบันเรื่องของขยะมูลฝอย ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน และนับวันยิ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณของขยะมูลฝอย ในจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้มีขยะเพิ่มขึ้นด้วย ในขณะเดียวกันการจัดการขยะมูลฝอยที่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำมาก แม้ว่าองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยทั้งการจัดเก็บ เคลื่อนย้าย รวมทั้งการกำจัด ถึงแม้จะได้รับงบประมาณในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอต่อปริมาณที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้นสาขาศึกษาทั่วไปได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการขยะในชุมชน ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนขยะเป็นขุมทรัพย์ได้เป็นอย่างดี โดยให้ความรู้ใน 2 เรื่องด้วยกัน คือ ประเภทของพลาสติก ประกอบไปด้วยขวดน้ำ หลอด โฟม ขยะที่ย่อยสลายยาก ประเภทขยะมูลฝอยย่อยสลายได้ ประกอบด้วย เศษอาหาร ผลไม้ ใบไม้ ซึ่งสามารถนำมาทำปุ๋ยหมัก น้ำหมัก EM ซึ่งเป็นการเปลี่ยนขยะในบ้านให้กลายเป็นขุมทรัพย์ได้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ เพื่อลดปริมาณขยะโดยนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน เพื่อนำขยะมารีไซเคิลไว้ใช้ในครัวเรือน และเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดี
------------------------------------------------------------
รายงาน : แผนกประชาสัมพันธ์ งานบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th