ราชมงคลศรีวิชัยขนอม ร่วมสนับสนุนโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม กรมประมง สร้างความเข้าใจการอยู่ด้วยกันระหว่างชาวประมงกับสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม พื้นที่ขนอม

ราชมงคลศรีวิชัยขนอม ร่วมสนับสนุนโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม กรมประมง สร้างความเข้าใจการอยู่ด้วยกันระหว่างชาวประมงกับสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม พื้นที่ขนอม
.
วันที่ 25 ตุลาคม 2565 อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย พื้นที่ขนอม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม โดยได้รับเกียรติจาก นายประสงค์ จันทร์หยู ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอขนอม เป็นประธานเปิด งานเสวนาและนิทรรศการ การอยู่ด้วยกันระหว่างชาวประมงกับสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม และ หัวหน้าส่วนราชการ คณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประมง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชน และชาวประมง เข้าร่วมกิจกรรม จัดโดย ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา กองตรวจการประมง กรมประมง ณ ห้องประชุมรองศาสตราจารย์ประชีพ ชูพันธ์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
.
ด้าน นายจิตต์กร เรืองกูล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลสงขลา กล่าวว่า ตามข้อมูลทางวิชาการ บริเวณพื้นที่ทะเลของประเทศไทยในฝั่งพื้นที่ทะเลอ่าวไทยและพื้นที่ทะเลอันดามัน เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด เช่น พะยูน วาฬเพชฌฆาตดำ โลมาลายแถบ โลมาลายจุด โลมาหัวบาตรหลังเรียบ โลมาปากยาว โลมาสีชมพู และโลมาอิรวดี โดยแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลดังกล่าว เป็นพื้นที่ซึ่งมีการใช้เครื่องมือทำการประมงที่อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม เช่น เครื่องมีออวนลากคู่ เครื่องมืออวนลากเดี่ยวแผ่นตะเฆ่ เครื่องมืออวนล้อมจับ เครื่องมืออวนครอบปลากะตัก และเบ็ดราว เป็นต้น
.
ซึ่งทรัพยากรสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกสัสูญพันธุ์ ถึงแม้ว่าสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมจะไม่ใช่เป้าหมายหลักของการทำประมง แต่สัตว์ทะเลกลุ่มนี้มีโอกาสติดมากับเครื่องมือประมงโดยบังเอิญ อันเป็นสาเหตุของความพิการ หรือการสูญเสียชีวิต ส่งผลให้จำนวนประขากรของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง บางประเทศได้ประกาศกฎหมายว่าด้วยการนำเข้าสินค้าประมง เพื่อคุ้มครองสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการใช้เครื่องมือทำการประมง
.
ดังนั้น กรมประมงจึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับชาวประมงและประชาชนทั่วไป ช่วยกันหลีกเลี่ยงการทำการประมงในบริเวณพื้นที่อาศัยของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และสร้างจิตสำนึกให้กับกลุ่มชาวประมงผู้ใช้เครื่องมือทำการประมงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่บทบาทหน้าที่ ภารกิจ รวมถึง ผลงานของกองตรวจการเฝ้าระวังการทำการประมงในพื้นที่แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการใช้เครื่องมือทำการประมงที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม
.
ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ให้ความรู้ ชนิดสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมที่พบในประเทศไทย เครื่องมือทำการประมงที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม การอนุรักษ์และบริหารจัดการสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม และบทบาทหน้าที่ ภารกิจและผลงานด้านการเฝ้าระวังการทำการประมงในพื้นที่แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ภายหลังพิธีเปิด ได้มีการเสวนาในหัวข้อ "การอยู่ด้วยกันระหว่างชาวประมงกับสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม อีกด้วย
.
ภาพ/ข่าว : แผนกงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารและวางแผน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/pr.cim.rmutsv
http://cim.rmutsv.ac.th
.
รับสมัครนักศึกษา มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม
https://www.facebook.com/cim.ruts