สวท.นครศรีธรรมราช (ประจำวันที่ 28 เมษายน 2565)

ท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด มทร.ศรีวิชัย เปิดศูนย์พัฒนากำลังคนและยกระดับของนวัตกรรมรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งวิถีใหม่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 อาจารย์ทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร ร่วมพิธีเปิดศูนย์พัฒนากำลังคนรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชายฝั่งวิถีใหม่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้โครงการพัฒนากำลังคนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งวิถีใหม่ (Coastal Tourism) ศูนย์ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เป็นประธานในการเปิดงาน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะ ประสงค์จันทร์ คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีกล่าวรายงาน ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก จตุรภาคีการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช คุณพิชญ์สินี ทัศน์นิยม (ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครศรีธรรมราช) คุณไพรวัลย์ ศรีเทพ (ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช) คุณศิริกมล แก้วแสงอ่อน (นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช) และ คุณพิมพ์ภาภรณ์ ทองแซม (ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารทะเลกลุ่มเขาออก) ร่วมเสวนาภายใต้หัวข้อ “ปลุกการท่องเที่ยวนครศรีฯให้ปัง” ปาฐกถาพิเศษ : สถานการณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย คุณธวัชพงศ์ เพชรลาย (รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดนครศรีธรรมราช) ปาฐกถาพิเศษ : การพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งวิถีใหม่ โดย คุณกิตติ พรศิวะกิจ (ประธานอนุกรรมการ Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน กล่าวว่า นับได้ว่าเป็นการพลิกโฉมประเทศด้วยมหาวิทยาลัย ที่เกิดจากการสร้างและพัฒนาคนที่มีทักษะด้านอาชีพในการสร้างองค์ความรู้และการปรับเสริมนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศ ให้มีการพัฒนาในรูปแบบของการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน ชุมชน สังคม มหาวิทยาลัย การพัฒนาไปในทิศทางและจุดเน้นเดียวกันของประเทศ โดย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา ได้รับงบประมาณจำนวน 3,839,200 บาท ในการจัดโครงการพัฒนากำลังคนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งวิถีใหม่ มีการเปิดศูนย์พัฒนากำลังคนรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชายฝั่งทั้งหมด 3 พื้นที่ประกอบด้วย ศูนย์ภาคใต้ชายแดน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา, ศูนย์ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ พื้นที่ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ ศูนย์ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จ.ตรัง

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะ ประสงค์จันทร์ กล่าว่า การเปิดศูนย์ดังกล่าว มุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชายฝั่งด้วยการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความสามารถที่จะนำทักษะความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ของโครงการในครั้งนี้ ไปใช้ต่อยอดของการประกอบอาชีพ เสริมรายได้ โดยเป็นการอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และเพื่อเป็นการยกระดับเศรษฐกิจของชุมชุน โดยมีหลักสูตรที่น่าสนใจที่คณะครุศาสตร์ฯ จัดขึ้นในโครงการนี้ทั้งหมด 20 หลักสูตรประกอบด้วย หลักสูตรมาตรฐานบาริสต้าสู่มืออาชีพ หลักสูตรผู้ดูแลงานระบบไฟฟ้าและการจัดการด้านพลังงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลักสูตร Digital Content Marketing For Tourism หลักสูตรบาร์เทน หลักสูตรผู้ประกอบการอาหารฮาลาล หลักสูตรผู้ประกอบการพูลวิลล่า หลักสูตรนักการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หลักสูตรนักจัดการค่ายพักแรม Camping หลักสูตรช่างภาพ Stock Photo หลักสูตรผู้ประกอบการอาหารเพื่อสุขภาพ หลักสูตรช่างภาพมืออาชีพ หลักสูตรช่างติดตั้งสวิตช์อัจฉริยะภายในอาคาร หลักสูตรนักออกแบบและติดตั้งระบบควบคุมห้องพักอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี TOT หลักสูตรช่างดูแลระบบเครือข่ายเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวชายฝั่ง หลักสูตรนักออกแบบตราสินค้า หลักสูตรนักรีวิว Influencer หลักสูตรนักบัญชีเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ หลักสูตรนักจัดการงานอีเว้นท์ผู้ประกอบการแสง สีเสียง หลักสูตรผู้นำเที่ยวชุมชน และหลักสูตร Co-Tourism Service Providers

จะเห็นได้ว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ให้ความสำคัญกับทางด้านการบริการวิชาการ ให้ความรู้กับชุมชุน ใน 20 หลักสูตรนี้เป็นอบรมฟรีตลอดหลักสูตร พร้อมอุปกรณ์ในการเรียน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายกระดับพื้นที่เศรษฐกิจของชุมชนให้มีวิถีชีวิตที่ดีต่อไป
.
สวท.นครศรีธรรมราช (ประจำวันที่ 28 เมษายน 2565)
https://www.facebook.com/radiothailandnakhonsithammarat/videos/532765308...